Đáp án môn Văn THPT Quốc gia 2018 đầy đủ

Đáp án môn Văn THPT Quốc gia 2018 hiện đang được rất nhiều các bạn học sinh và các bậc phụ huynh rất quan tâm. Bởi ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài thi môn Ngữ Văn (120 phút) sáng nay (ngày 25/6/2018), vinaphone3g đã bắt đầu cập nhật đề thi và lời giải chính xác nhất để thí sinh đối chiếu và rà soát lại.

de thi ngu van thpt nam 2018

 

Đề thi môn Văn THPT Quốc gia 2018

Đề thi môn Ngữ Văn năm 2018 được chia làm 2 phần: Phần I _ Đọc hiểu; Phần II _ Làm văn. Cụ thể các câu hỏi trong mỗi phần như sau:

  • Phần I: Đọc hiểu (3 điểm). Đọc đoạn trích trong bài thơ Đánh thức tiềm lực của Nguyễn Duy và trả lời câu hỏi.
    • Câu 1: Đoạn trích được viết theo thể thơ nào?
    • Câu 2: Trong đoạn trích, nhà thơ đã nhắc đến những yếu tố nào thuộc về tiềm lực tự nhiên của đất nước?
    • Câu 3: Nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong đoạn trích?
    • Câu 4: Theo anh/chị, quan điểm của tác giả trong hai dòng thơ ta ca hát quá nhiều về tiềm lực/ tiềm lực còn ngủ yên… có còn phù hợp với thực tiễn ngày nay hay không? vì sao?
  • Phần II: Làm văn (7 điểm)
    • Câu 1 (2 điểm): Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay.
    • Câu 2 (5 điểm): Phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình hàng chài ( Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu). Từ đó, anh/chị hãy liên hệ với sự đối lập với cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (Hai đứa trẻ – Thạch Lam) để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả.

dap an mon van thpt quoc gia 2018

Đáp án môn Văn THPT Quốc gia 2018 đầy đủ – chính xác nhất

  • Phần I: Đọc hiểu (3 điểm)
    • Đáp án câu 1: Thể thơ tự do.
    • Đáp án câu 2: Tiềm lực tự nhiên của đất nước, gồm có: khoáng sản nơi núi non, châu báu dưới thềm lục địa, rừng đại ngàn và phù sa của những dòng sông.
    • Đáp án câu 3: Hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ?
      • Xác định câu hỏi tu từ:
        • Còn mặt đất hôm nay em nghĩ thế nào?
        • Lòng đất giàu mặt đất cứ nghèo sao?
      • Hiệu quả: Khơi gợi niềm tự hào về sự giàu có của thiên nhiên đất nước và ý thức trách nhiệm của mỗi chúng ta trong việc phát huy, khai thác những tiềm năng đất nước để thoát nghèo, để dựng xây cuộc sống no ấm, để phát triển đất nước mạnh giàu.
    • Đáp án câu 4:
      • Phân tích rõ quan điểm của tác giả được thể hiện trong hai câu thơ.
      • Nêu ý kiến cá nhân về vấn đề tiềm lực, quan điểm cá nhân kèm theo lí lẽ thuyết phục.
  • Phần II: Làm văn (7 điểm)
Đáp án câu 1 (2 điểm) trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay.
Bố cụcĐáp ứng nội dung
Yêu cầu về hình thức
  • Đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ
  • Giải thích rõ vấn đề cần nghị luận, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, có các dẫn chứng phù hợp.
Yêu cầu về nội dung
  • “Tiềm lực đất nước” là gì: tiềm lực tự nhiên, tiềm lực con người (truyền thống, lịch sử, văn hoá, trí tuệ, thể chất…)
  • Sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước là gì? – Từ đó khẳng định, sứ mệnh của mỗi cá nhân là phải góp phần đánh thức những tiềm năng, tiềm lực của đất nước để góp phần cho đất nước ngày càng phát triển.
  • Tiềm năng mới chỉ ở dạng thức tiềm tàng, chưa được hiện thực hoá, chưa trực tiếp góp phần vào sự phát triển. Do đó, phải biết cách đánh thức các tiềm năng ấy.
  • Làm thế nào để đánh thức các tiềm năng đất nước: trước hết phải hiểu rõ những tiềm năng ta có, những thế mạnh về thiên nhiên, về con người trong bối cảnh của hội nhập và phát triển hiện nay. Từ đó, có những giải pháp, hành động cụ thể để khai thác, sử dụng hợp lý các tiềm năng đất nước.
  • Đánh thức tiềm năng đất nước là sứ mệnh chung của mỗi người Việt Nam yêu nước.
Bàn luận mở rộng
  • Nhiều nguồn tài nguyên đất nước đang bị khai thác đến cạn kiệt mà chưa mang lại hiệu quả cao, ổn định, lâu dài cho nền kinh tế. Trong khi, những tiềm lực khác của đất nước, nhất là tiềm lực con người, nguồn chất xám, trí tuệ của người Việt lại đang bị lãng phí, bị “chảy máu”.
  • Trong bối cảnh hiện tại, tiềm năng, nguồn lực con người mới chính là nguồn sức mạnh giúp phát triển đất nước.
Bài học nhận thức và hành động
  • Biết sử dụng tiết kiệm tài nguyên, khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên quý giá để phát triển bền vững, đồng thời mỗi người cần nỗ lực học tập, rèn luyện để cống hiến cho đất nước.
  • Đánh thức tiềm năng đất nước là sứ mệnh chung của mỗi người Việt Nam yêu nước.
Đáp án câu 2 (5 điểm) Nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả Nguyễn Minh Châu và Thạch Lam
Yêu cầu hình thức
  • Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài giới thiệu vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề.
  • Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.
Yêu cầu nội dung* Mở bài

– Giới thiệu nhà văn Nguyễn Minh Châu, tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”.

– Giới thiệu sự đối lập giữa vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình hàng chài, liên hệ với sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (truyện “Hai đứa trẻ” – Thạch Lam) để thấy cách nhìn hiện thực của hai tác giả.

* Thân bài

– Sự đối lập giữa vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình hàng chài:

+ Vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa – một vẻ đẹp tuyệt mĩ, một “cảnh đắt trời cho”: mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum đang hướng mặt vào bờ vẻ đẹp đơn giản, toàn bích khiến Phùng xúc động, hạnh phúc vô ngần.

+ Cảnh bạo lực của gia đình hàng chài: hai con người xấu xí, thô kệch bước ra từ chiếc thuyền khi nó tiến vào bờ; người đàn ông dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào lưng người đàn bà, người đàn bà chỉ cam chịu nhẫn nhục; thằng Phác – đứa con trai, đã lao đến giật thắt lưng đánh bố bảo vệ mẹ và bị người đàn ông “thẳng cánh” cho hai cái tát; người mẹ ôm đứa con và khóc.

=> Đó là sự đối lập giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện và cái ác, giữa cái bề ngoài và bản chất bên trong của hiện thực cuộc sống.

– Sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu:

+ Cảnh phố huyện lúc đêm khuya: bóng tối, sự tịch mịch ngự trị “đường phố và các ngõ con chứa đầy bóng tối”, “tối hết cả, con đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhàm các ngõ vào làng lại càng sẫm đen hơn nữa”. Trong khung cảnh ngập tràn bóng tối ấy, những cư dân phố huyện hiện ra nhỏ bé, leo lét, nhọc nhằn giữa cuộc mưu sinh.

+ Hình ảnh đoàn tàu: là một thế giới hoàn toàn khác chứa đầy ánh sáng “các toa đèn sáng trưng…”, âm thanh “tiếng xe rít mạnh vào ghi”, “tiếng hành khách ồn ào khe khẽ…”

=> Đó là sự đối lập giữa bóng tối và ánh sáng, giữa tĩnh lặng và sống động, giữa u buồn và vui vẻ huyên náo… qua đó thể hiện nổi bật sự đối lập giữa hiện thực và ước mơ, càng tô đậm thêm cho cuộc sống nghèo khổ, tăm tối của những kiếp người phố huyện.

– Nhận xét cách nhìn hiện thực của hai tác giả:

+ Giống nhau: Cả hai nhà văn đều có cái nhìn hiện thực một cách đa diện, nhiều chiều, trong các mối tương quan đối lập giữa cái đẹp và cái xấu, giữa bóng tối và ánh sáng để thấy bề sâu của bức tranh hiện thực cuộc sống. Từ cái nhìn sâu sắc đó, người đọc thấy được tấm lòng nhân đạo của các nhà văn.

+ Khác nhau:

Nguyễn Minh Châu: Hiện thực cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều bộn bề, đằng sau cái đẹp vẫn có thể là cái xấu, cái ác. Người nghệ sĩ đừng chỉ nhìn đời từ xa mà phải gắn bó với cuộc đời để có cái nhìn sâu sắc, thấu hiểu để có thể phát hiện ra vẻ đẹp khuất lấp.

Thạch Lam: Trước hiện thực cuộc sống tù túng, quẩn quanh, bế tắc, con người luôn hướng tới một cuộc sống tươi đẹp hơn. Qua cái nhìn đó, nhà văn thể hiện niềm tin vào con người: dù ở trong bất kì hoàn cảnh nào, con người cũng luôn có khát khao hướng tới nhiều gì tốt đẹp.

Chiều nay ngày 25/06/2018 sẽ tiếp tục diễn ra thi môn Toán.

>>> Xem ngay: Cách đăng ký 4G VinaPhone để truy cập mạng và cập nhật đáp án đề thi môn toán sớm nhất trên điện thoại nhé

Chúc tất cả các bạn có một kỳ thi THPT Quốc gia 2018 may mắn nhé!

Bình luận